Thứ Hai, 4 tháng 1, 2016

Dùng thuốc không đúng cách dễ bị nhiễm độc gan

Một vai trò quan trọng của gan trong cơ thể là thải độc, một trong những nguyên nhân khá phổ biến gây nhiễm độc gan là dùng thuốc không đúng cách
Khi uống thuốc, cơ thể sẽ hấp thụ vào máu, sau đó sẽ được gan chuyển hóa thành các chất không còn hoạt tính và sau cùng đào thải ra ngoài. Tình trạng khá phổ biến hiện nay là việc dùng thuốc không đúng cách khiến gan bị nhiễm độc. Đầu tiên, là thói quen dùng thuốc vô tội vạ, có nhiều thuốc không phải kê đơn nên việc mua và sử dụng dễ bị lạm dụng như các loại thuốc giảm đau, kháng sinh…
Bên cạnh đó, rất nhiều người dùng thuốc điều trị bệnh chưa đúng cách. Điển hình là việc dùng thuốc kháng viêm, giảm đau hoặc các loại vitamin Thông thường, nếu dùng các thuốc trên trong một thời gian dài, bệnh nhân nên dùng thêm các sản phẩm bổ gan nhằm tạo “lá chắn” bảo vệ gan và giúp quá trình thải độc của gan không gặp trục trặc. Tuy nhiên, đa số thường chỉ nhớ uống thuốc điều trị mà lại “bỏ quên” các sản phẩm bổ gan. Đây là lý do mà bệnh nhân đang điều trị bệnh mạn tính lại dễ “gánh” thêm tình trạng tăng men gan, viêm gan.
Biểu hiện thông thường của viêm gan do thuốc là mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, sau đó vàng da, nổi mẩn ngoài da. Đa số tổn thương gan do thuốc là cấp tính gây hoại tử tế bào gan, tích tụ mỡ ở gan, hoặc ngăn chặn sự bài tiết mật trong gan. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp không có biểu hiện triệu chứng rõ ràng, chỉ phát hiện tình cờ khi làm xét nghiệm máu thấy có tăng men gan. Trong tình trạng viêm gan nặng, khi phát hiện, gan đã bị xơ hoá hoặc suy nặng, thậm chí có nguy cơ tử vong.
Lời khuyên của chuyên gia là người bệnh không nên tự ý dùng thuốc khi chưa được bác sĩ thăm khám hoặc hướng dẫn. Với các bệnh nhân phải điều trị các bệnh  mạn tính như thoái hóa khớp, tim mạch, tiểu đường, cường giáp… cần chú ý sử dụng thuốc đúng chỉ định, liều lượng, cần uống với nhiều nước. Đồng thời, nên sử dụng kèm các thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thiên nhiên đã được thử nghiệm lâm sàng để bảo vệ gan, hạ men gan,  giải độc và tăng cường chức năng gan, giúp hoạt động chuyển hóa ở gan luôn đảm bảo. Cần siêu âm, theo dõi chức năng gan mỗi 3 – 6 tháng để phát hiện các chuyển biến và có hướng điều trị kịp thời.
Ngoài ra, cần chú trọng thay đổi lối sống để bảo vệ gan như hạn chế rượu, bia; hạn chế ăn các món ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, hạn chế tiếp xúc với các chất độc trong không khí như khói bụi, thuốc trừ sâu, phân bón…Nên uống nhiều nước, bổ sung vitamin và các chất vi lượng cần thiết cho cơ thể như vitamin A,E, K, C… Đồng thời, sử dụng các loại thực phẩm giúp thanh lọc gan như mướp đắng, tỏi, gấc,…  cho lá gan khỏe mạnh hơn.
Thông tin hữu ích
cay an xoa
Giá: 130.000 VND/ kg
Cây an xoa là cây thuốc nam chuyên trị nóng gan, xơ gan, viêm gan, suy gan, ung thư gan, men gan cao…Nhiều người đã cảm nhận được hiệu quả rõ rệt sau khi dùng vài tháng.
Thông Tin Liên Hệ
  • Công Ty TNHH cay an xoa - gtd
  • Địa chỉ: 428 Điện Biên Phủ, Phường 11, Quận 10, Tp HCM
  • Hotline: 0925 500 600 – Ms. Hà hoặc (08) 3968 3680