Thứ Tư, 29 tháng 3, 2017

Tại sao nhiều bà mẹ bị đãng trí sau sinh?

Tin báo tâm thần học Nature Neuroscience cho biết với thai là thời khắc mà sinh lý và thể chất của phụ nữ đổi thay hết sức kịch tính, bao gồm những hormone, khối lượng máu, sự hấp thụ những dưỡng chất và cả chất xám.
Cũng theo tin báo này những nhà tâm thần học Tây Ban Nha nghiên cứu não của 25 phụ nữ sở hữu thai lần đầu và hai tháng sau lúc đứa con đầu lòng ra đời. Kết quả cho thấy não của người mẹ sau lúc sinh mất đi một phần chất xám. Sự mất mát này chính là nguyên cớ dẫn đến các đổi thay trong não.>>>>>cay an xoa
các nhà công nghệ dự đoán, nguồn cội trực tiếp khiến não của người mẹ mất đi một số chất xám là các hormone thai kỳ (estrogen và progesterone) hoặc hormone bị giảm mạnh sau khi sinh.
bác sĩ Nguyễn Thị Tố Như, khoa Phụ sản, Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM cho biết những bà mẹ giảm trí tưởng sau sinh là do bao tay tâm thần lúc thiếu kinh nghiệm chăm con.
Vi sao nhieu ba me bi dang tri sau sinh? Hinh anh 1
thầy thuốc Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM tư vấn cho sản phụ chăm sóc con. Ảnh: N.P.
lúc mới sinh đông đảo sản phụ đều mất ngủ trong khoảng thời gian dài vì phải thức cho con bú, cùng có các nỗi lo mất sữa, con không nâng cao cân, con ộc sữa, tiêu hóa ko phải chăng...Trạng thái tinh thần căng thẳng, mỏi mệt luôn thường trực làm cho các bà mẹ bị quá chuyên chở, dẫn tới kém tập trung, đãng trí.
Để giảm áp lực các mẹ hãy nhờ các thành viên trong gia đình phụ giúp bạn chăm sóc con để tranh thủ ngủ, nghỉ giúp giải tỏa áp lực và đừng cầu toàn quá trong việc chăm con.
“Nếu con bú đủ cữ, không có nhu cần bú thêm, ngủ sâu giấc thì những bà mẹ ko cần phải đánh thức con dậy bú, mẹ hãy nghỉ ngơi để khỏe về thể chất lẫn tinh thần”, bác sĩ Như đề cập.
Theo bác sĩ sản khoa, chăm con là thời kỳ lâu dài, cần sự bền bỉ của mẹ. Thầy thuốc khuyên các bà mẹ hãy ăn uống phần nhiều hàng ngũ chất cần thiết, đừng quá kiêm khem. thân thể mẹ cần phổ thông đạm, trục đường, béo, rau quả, vitamin, hơn hai lít nước mỗi ngày để tạo sữa cho con.